20 เมษายน 2024

เกษตรโซไซตี้ , KasetSociety , ครบเครื่องเรื่องเกษตร

เกษตรโซไซตี้ , KasetSociety , ครบเครื่องเรื่องเกษตร

บิ๊กดาต้าช่วยปฏิวัติภาคการเกษตรในมณฑลกุ้ยโจวของจีน

1 min read

รายงานข่าวเรื่องบิ๊กดาต้ากับการปฏิวัติภาคการเกษตรของจีนโดยเว็บไซต์ Huanqiu.com

หลังจากสิ้นภารกิจของวันนี้ Luke Yang วิศวกรจากเซินเจิ้น ก็ได้เดินไปเปิดตู้เย็นและหยิบข้าวโพดหวานออกมาคลุกกับซอสครีมซีสแล้วนำไปเข้าเตาอบ ก่อนที่เขาจะเพลิดเพลินกับมื้ออาหารแสนอร่อยนี้พร้อมสนุกไปกับวิดีโอสั้น ๆ ที่ดูผ่านหน้าจอแแท็บเล็ตของตัวเอง ในเวลาเดียวกัน NadimTong เกษตรกรจากเทศมณฑลต้านจ้ายในมณฑลกุ้ยโจว ก็กำลังนั่งอยู่หน้าแท็บเล็ต เพื่อตรวจสอบยอดขายสินค้าออนไลน์ของตัวเอง โดยทั้ง Luke และ Nadim ต่างไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน แต่อีคอมเมิร์ซก็ทำให้พวกเขาทั้งคู่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันได้ องค์กรที่ Nadim ทำงานให้คือ Guizhou Yo Yo Green Agricultural Technology Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยเฉพาะบิ๊กดาต้าเพื่อเพิ่มผลผลิตและกำไร และรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนนี้เองก็ได้ช่วยให้เกษตรกรท้องถิ่นจำนวนมากสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้ในที่สุดตลอดหลายปีมานี้ มณฑลกุ้ยโจวได้ผสมผสานบิ๊กดาต้ากับเข้าอุตสาหกรรมการเกษตร ซึ่งคล้ายคลึงกับที่ Yo Yo Green บริษัทซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวขององค์กรชนบทจำนวนมากในกุ้ยโจวได้นำเอาโซลูชันที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมาใช้ในการทำธุรกิจด้านการเกษตรในเบื้องต้น บิ๊กดาต้าจะเข้ามาช่วยในการปรับห่วงโซ่อุปทานให้มีความเหมาะสม และอุดช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานให้น้อยลง เพราะในอุตสาหกรรมเกษตรแบบดั้งเดิมนั้น เกษตรกรจะส่งผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยวไปยังพ่อค้าหรือห้างสรรพสินค้า โดยรูปแบบเช่นนี้อาจทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานขึ้น เนื่องจากเราจะไม่สามารถรับรู้ได้เสมอไปว่าควรเตรียมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรชนิดใดไว้จำนวนเท่าใดเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ

ด้วยเหตุนี้ องค์กรการเกษตรขนาดใหญ่ในมณฑลกุ้ยโจวจึงนำเอาบิ๊กดาต้ามาใช้เพื่อรับมือกับอุปสรรคดังกล่าว ตัวอย่างเช่น Meitan Qinyuanchun Tea Co. LTD. ที่ใช้บิ๊กดาต้ามาช่วยให้เกษตรกรสามารถตรวจสอบแนวโน้มของผู้บริโภคได้ดีขึ้น และเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในตลาดต่อไป

“สำหรับลูกค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงสูงนั้นจะมีข้อกำหนดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยความช่วยเหลือจากการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของเรา ซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถปรับการผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาดได้ ยกตัวอย่างเช่น การลดความสูญเสียด้วยการปลูกชาให้น้อยลงเมื่อความต้องการชาลดลง และใช้พื้นที่ว่างนั้นในการปลูกพืชอย่างอื่นทดแทน” Jiwei Zhao ประธาน Meitan Qinyuanchun Tea Co. LTD กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ Huanqiu.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Copyright © All rights reserved. | Newsphere by AF themes.